วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564

 เพราะเหตุไรฟรีคิกของ "ชุนซุเกะ นาคามูระ" ก็เลยร้ายกาจ part 4

 แปรแรงกดดันเป็นพลัง

"ผมมิได้มีแนวทางพิเศษอะไรบ้างในการเตะลูกฟรีคิก จนกระทั่งมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ผมมีความคิดว่านี่เป็นคุณลักษณะเด่นของผม เมื่อก่อนหน้านั้น ผมมิได้นึกถึงมันขนาดนั้น" นาคามูระ รายงานในหนังสือ 「中村俊輔式 サッカー観戦術」

นาคามูระ บางครั้งอาจจะเป็นนักฟุตบอลที่ฉายแววเด่นมาตั้งแต่ยุคมัธยม ข้างหลังพาโรงเรียนมัธยมศึกษาโทวัว กัคคุเอ็น เข้าชิงแชมป์บอลม. ปลายชิงชนะเลิศแห่งชาติ จนกระทั่งทำให้มีหลายทีมตามตื้อ แต่ว่าฝีมือสำหรับเพื่อการเตะลูกฟรีคิกของเขาตอนนั้นมิได้สะดุดตาขนาดนี้

แม้กระนั้นจุดแปลงของเขาก็มาถึงในปี 1997 เมื่อการย้ายมาอยู่กับมารินอส ทำให้เขาได้รับภาระหน้าที่ที่หนักตั้งแต่ปีแรกในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ โน่นเป็นการได้รับมอบหมายให้เป็นคนเตะลูกฟรีคิกของกลุ่ม

"ตอนปีแรกที่ผมย้ายมามารินอส ผู้ฝึกสอน (ฮาเวียร์) อัซกา คอร์ตา บอกผมที่ในขณะนั้นเพิ่งจะอายุ 18 ว่า 'นายเป็นคนเตะลูกฟรีคิก' สำหรับในการฝึกผมมีรุ่นพี่ที่ยอดเยี่ยมอีกทั้ง มาซาไม่ อิฮาระ, โนริโอะ โอมูระ และก็โชจิ โจ ยืนเป็นกำแพง ผมก็เลยจะยิงไปโดนพวกเขามิได้ แถมโกลก็เป็น (คาวางุจิ) โยชิคัตสึซัง" นาคามูระกล่าวกับ Gendai Business

"ถ้าเกิดยิงไปโดนพวกเขามันไม่ดีแน่ ผมก็เลยจำเป็นต้องยิงให้เข้าภายใต้เหตุการณ์ที่บีบคั้นนั้น เนื่องจากว่าผมเป็นเด็กใหม่แต่ว่าได้เป็นคนเตะ ก็เลยจำต้องรับผิดชอบด้วยการยิงให้เข้าในเกม แม้กระนั้นแรงกดดันโดยตลอดอย่างงั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากมาย"

มันก็เลยทำให้ นาคามูระ มานะฝึกหัดในประเด็นนี้อย่างมาก หากว่าเขาจะเป็นผู้ที่เตะบอลเจริญอยู่แล้ว แต่ว่ามันก็ไม่พอสำหรับมือโปร เขาก็เลยมักใช้เวลาอีกทั้งก่อนและก็ข้างหลังฝึกซ้อมไปการเตะลูกฟรีคิก โดยมี โยชิคัตสึ คาวางุจิ ผู้เฝ้าประตูกลุ่มชาติประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ช่วย

"โยชิคัตสึซัง ช่วยฝึกซ้อมอย่างรู้เรื่องในตัวรุ่นน้องอย่างผม เขารอให้คำปรึกษาจากมุมมองของผู้เฝ้าประตู การที่ผมได้ฝึกกับผู้เฝ้าประตูกลุ่มชาติประเทศญี่ปุ่นอยู่เป็นประจำ ทำให้ผมสามารถยิงได้โดยไม่กลัวสำหรับในการชิงชัย" นาคามูระ กล่าวต่อ

ประสบการณ์ดังที่ได้กล่าวมาแล้วได้ทำให้ นาคามูระ ดูแรงกดดันในทางดีเสมอ เขาเห็นว่ามันเป็นกำลังขับเขยื้อนทำให้เขามานะปรับปรุงฟรีคิกของตนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคิดมาตลอด แม้กระทั้งยุคที่ค้าหน้าแข้งในเมืองนอก

"ในเซเรียอา อิตาลี การแอบทำโดยไม่ให้ผู้ตัดสินทราบนั้นคือเรื่องธรรดา กำแพงบางครั้งก็อาจจะพากเพียรเข้ามาใกล้หรือตอนเตะมุมอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเหรียญลอยมาจากบนอรรธจันทร์" ลำแข้งคนประเทศญี่ปุ่นกล่าวต่อ

"หรือในสนามฝึกซ้อมของเรจจินา เสาโกลเป็นแบบฝังอยู่ในดิน ความสูงของโกลก็บางครั้งก็อาจจะต่ำลงเวลาเล่น เพราะฉะนั้นสำหรับเพื่อการฝึกคุณก็เลยจำเป็นต้องอุตสาหะยิงบอลให้ลอดลงต่ำจากกำแพงที่อุตสาหะเข้ามา"

มันเป็นความท้าที่ นาคามูระ จำเป็นต้องก้าวผ่านให้ได้ จนถึงทำให้เขาแปลงเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิงฟรีคิกเจริญที่สุดในโลก ที่แม้กระทั้งฝรั่งยังให้การสารภาพ

"สิ่งที่ผมศึกษาจากต่างแดน เป็นการได้รับการวางใจและก็สารภาพจากทุกคน ผมมีความรู้สึกว่าแรงกดดันทุกแบบมันอยู่ในนั้น ที่ทำให้มันก่อตัวมาเป็นฟรีคิกในสไตล์ของผมในขณะนี้"

นี่เป็นสิ่งที่ชายคนหนึ่งใช้เวลาบ่มเพาะมากมายว่า 20 ปี แล้วก็ทำให้จอมบุกของ โยโกฮามา เอฟซี ยังคงเป็นนักฟุตบอลที่ประมาทมิได้ ถึงแม้ในตอนนี้จะแก่สัมผัสเลข 4 ไปและก็ตาม. เทหน้าตัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น