วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เปป กวาร์ดิโอลา


เปป ก
วาร์ดิโอลา (Pep Guardiola) กำเนิดช่วงวันที่ 18 ม.ค. คริสต์ศักราช 1971 ที่เมืองซันต์เปดอร์ บาร์เซโลนา ประเทศกาตาลุญญา; มีชื่อเต็มว่า ฌูแซ็ป กวาร์ดิโอลา อี ซาลา (Josep Guardiola i Sala)) เป็นผู้จัดการทีมรวมทั้งสมัยก่อนนักเตะชาวประเทศสเปน ปัจจุบันนี้เป็นกุนซือ แมนเชสเตอร์สิตี วาร์ดิโอลาเคยเล่นในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรับ แล้วก็เล่นกับสมาคมบอลบาร์เซโลนาเป็นหลัก แล้วก็ยังเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกลุ่มของ โยฮัน ครัฟฟ์ ที่นำกลุ่มบาร์เซโลนาชนะการประลองยูโรเปียนคัพหนแรก วาร์ดิโอลายังเล่นให้กับชมรมบอลเบรสเซีย, สมาคมบอลโรมา, ชมรมบอลอัลอาห์ลี รวมทั้งชมรมบอลโดราโดสเดอซีนาโลอา ส่วนสำหรับในการแข่งระดับประเทศ เป็นผู้แทนของบอลกลุ่มชาติประเทศสเปน รวมทั้งในบางครั้งยังเล่นในนัดหมายกระชับมิตรใหักับบอลกลุ่มชาติกาตาลุญญาอีกด้วย
ภายหลังที่วาร์ดิโอลาเลิกเล่นบอลนั้น วาร์ดิโอลาได้เป็นผู้ฝึกสอนให้กับชมรมบอลบาร์เซโลนากลุ่มบี รวมทั้งเมื่อ พ.ค. ปี ค.ศ. 2008 ประธานชมรมบอลบาร์เซโลนา วน บาหอพักร์ตา ประกาศว่าวาร์ดิโอลาจะมาแทน รังก์ ไรการ์ด ในตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอล โดยเซ็นสัญญาช่วงวันที่ เดือนมิถุนายน คริสต์ศักราช 2008 ในช่วงฤดูกาลแรกในฐานะกุนซือ เมื่อฤดู 2008–09 บาร์เซโลนาชนะ ตำแหน่งเป็น ลาลิกาวัวขว้างเดลเรย์ และก็ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก สำหรับเพื่อการที่นำกลุ่มชนะยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ทำให้วาร์ดิโอลาเป็นกุนซือที่อายุต่ำที่สุด และก็ในช่วงฤดูกาล 2009–10 กวาร์ดิโอลานำกลุ่มบาร์เซโลนาชนะในซูเปร์โกขว้างเดเอสสติปัญญา โดยชนะอัตเลว่ากล่าวกเดใบเสร็จรับเงินบาโอ รวมทั้งชนะในยูฟ่าซูเปอร์คัพ โดยชนะสมาคมบอลชาคห์ตาร์โดเนตสค์ แล้วก็ชนะในสมาคมสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างชาติคลับเวิลด์คัพ โดยชนะสมาคมบอลเอสตูดีอันเตส ทำให้เป็นผู้จัดการที่นำถ้วยรางวัลชนะให้กับกลุ่ม ถ้วยสำหรับการแข่งเพียงแค่ปีเดียว แม้กระนั้นในช่วงฤดูกาล 2011-2012 ที่บาร์เซโลนาไม่ประสบผลสำเร็จ ทั้งยังในลาลิการวมทั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก โดยในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกนั้น ภายหลังกลุ่มไม่เข้ารอบรองชนะเลิศ เมื่อเป็นข้างเสมอกับชมรมบอลเชลซี ที่สนามแคมป์นู ซึ่งเป็นสนามเหย้าของตน ไม่เข้ารอบไปด้วยผลต่างของประตู วาร์ดิโอลาก็ได้ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลข้างหลังจบฤดู แล้วก็ขอพักวิธีการทำหน้าที่กุนซือทั้งผองชั่วครั้งชั่วคราว โดยผลงานสำหรับการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลบาร์เซโลนานั้น วาร์ดิโอลานำกลุ่มบาร์เซโลนาได้ถ้วยรางวัลชนะทั้งผอง 14 ถ้วย tsover
ภายหลังพักวิธีการทำหน้าที่กุนซือทั้งปวงชั่วครั้งชั่วคราวแล้ว บาเยิร์นไม่วนิกได้ประกาศตอนวันที่ 16 เดือนมกราคม คริสต์ศักราช 2013 ว่าวาร์ดิโอลาจะมาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล ในช่วงฤดูกาล 2013-14 ภายหลังจาก ยุยงพพ์ ไฮน์เคส ได้ประกาศจบการเป็นกุนซืออย่างคงทน
ซึ่งกวาดิโอล่าได้พาบาเยิร์นไม่วนิกคว้าแชมป์บุนเดิสลีกา เยอรมัน สามปีซ้อน รวมทั้งได้แชมป์เดเอฟเอส โบติดอยู่ล 2 ถ้วยในช่วงฤดูกาล 2013-2014 รวมทั้งในช่วงฤดูกาล 2015-2016 หลังจากที่ชนะดวลจุดลูกโทษดอร์ทมุนท์ ก่อนจะลาการเป็นกุนซือบาเยิร์นไม่วนิกถัดมาในต้นปี คริสต์ศักราช 2016 แมนเชสเตอร์สิตี ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ในช่วงฤดูกาล 2016–17 กวาร์ดิโอลาจะมาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลแทนที่ของมานยล์ เปเยกรีนี โดยมีการเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น