วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับหินอาถรรพณ์

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับหินผาอาถรรพณ์ (อังกฤษ: Harry Potter and the Philosopher's Stone) เป็นนิยายเล่มแรกในชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และก็นิยายเปิดฉากของเจ. เค. โรว์ลิง เค้าเรื่องติดตามแฮร์รี่ พอตเตอร์ บิดามดชายหนุ่มผู้ค้นพบมรดกเวทมนตร์คาถาของเขา กับสร้างคู่หูและก็ศัตรูปริมาณหนึ่งในปีแรกที่สถานศึกษามนต์บิดามดแม่มดแล้วก็คาถาศาสตร์ฮอกวอตส์ ด้วยความให้การช่วยเหลือของมิตร แฮร์รี่พบเจอกับความเพียรพยายามหวนกลับของบิดามดมืด ลอร์ดโอ้อวดลเดอมอร์ ซึ่งฆ่าบิดามารดาของแฮร์รี่ แต่ว่าไม่สามารถที่จะฆ่าเขาได้เมื่ออายุหนึ่งปี
บลูมส์บิวรีในกรุงลอนดอนพิมพ์หนังสือดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นตอนวันที่ 26 เดือนมิถุนายน 2540 ในปี 2541 บริษัทสกอลาสติกพิมพ์ฉบับสำหรับตลาดสหรัฐฯในชื่อเรื่อง Harry Potter and the Sorcerer's Stone นิยายดังที่กล่าวมาแล้วชนะรางวัลหนังสืออังกฤษโดยมากซึ่งวินิจฉัยโดยเด็ก และก็รางวัลอื่นในประเทศสหรัฐอเมริกา หนังสือนี้แตะต้องชั้น 1 รายการบันเทิงคดีขายดิบขายดีของนิวยอร์กไทมส์ ในสิงหาคม 2542 แล้วก็อยู่ใกล้ชั้น 1 เป็นส่วนมากของปี 2542 และก็ 2543 มีการแปลเป็นภาษาอื่นอีกหลายภาษา และก็มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน
บทการวิจารณ์โดยมากติดอกติดใจมากมาย โดยแสดงความคิดเห็นต่อจินตนาการ ความขำขัน ความง่ายๆ ท่าทางไม่อ้อมค้อมและก็การผลิตเค้าเรื่องที่ฉลาดหลักแหลมของโรว์ลิง หากแม้บ้างติว่า บทด้านหลังๆมองรวบรัด มีการเปรียบงานนี้กับงานของเจน ออสเตน ซึ่งเป็นผู้แต่งคนโปรดคนหนึ่งของโรว์ลิง หรือโรอาลด์ ดาห์ล ซึ่งงานของเขาครอบครองเรื่องสำหรับเด็กก่อนมีแฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้วก็โฮเมอร์ นักเล่านิยายภาษากรีกโบราณ แม้นักวิภาควิจารณ์เล็กน้อยรู้สึกว่า หนังสือนี้มองย้อนกลับไปเรื่องโรงเรียนประจำยุควิกตอเรียรวมทั้งเอ็ดเวิร์ด แต่ว่านักวิพากษ์วิจารณ์อื่นๆรู้สึกว่า หนังสือนี้วางจำพวกอยู่ในโลกยุคใหม่อย่างสนิทแน่นโดยมีลักษณะหัวข้อศีลธรรมแล้วก็สังคมร่วมยุค tsover
แฮร์รี่ พอตเตอร์กับหินผาอาถรรพณ์ ร่วมกับที่เหลือของชุดถูกกรุ๊ปศาสนาหลายกรุ๊ปจู่โจมและก็ห้ามในบางประเทศเนื่องจากยัดเยียดข้อหาว่านวนิคุณยายนี้ผลักดันคาถาอาคม แต่ว่านักวิพากษ์วิจารณ์คริสตศาสนิกบางผู้เขียนว่า หนังสือนี้ยกตัวอย่างมุมมองที่สำคัญของศาสนาคริสต์หลายชนิด ซึ่งรวมอำนาจของการเสียสละตัวเองรวมทั้งแนวทางซึ่งการตัดสินใจของบุคคลก่อเป็นลักษณะท่าทางของเขา นักการศึกษาจัดว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์กับหินอาถรรพณ์ รวมทั้งหนังสือตามมาเป็นตัวช่วยความเจริญอ่านออกเขียนได้ที่สำคัญเนื่องจากความนิยมชมชอบ ยิ่งกว่านั้น ยังคงใช้หนังสือชุดนี้เป็นแหล่งแบบอย่างในวิธีการเรียนรู้ การวิเคราะห์สังคมวิทยารวมทั้งการตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น