วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การสู้รบเจ็ดปี


การรบเจ็ดปี (อังกฤษ: Seven Years' War) หรือ การรบไซลีเซียครั้งที่ 3 (อังกฤษ: Third Silesian War) เป็นการทำศึกที่เกิดขึ้นระหว่างปี คริสต์ศักราช 1756 จนกระทั่ง 1763 โดยเกี่ยวเนื่องกับทุกประเทศมหาอำนาจในยุโรป มีการทำศึกเกิดขึ้นในห้าทวีป การศึกเจ็ดปีเป็นการสู้รบระหว่างสองข้างร่วมกัน ข้างหนึ่งนำโดยบริเตนใหญ่พร้อมปรัสเซียและก็นครรัฐนิดหน่อยในเยอรมัน กับอีกข้างหนึ่งที่นำด้วยประเทศฝรั่งเศสพร้อมทั้งออสเตรีย, รัสเซีย, ประเทศสวีเดน รวมทั้งซัคเซิน โดยรัสเซียเปลี่ยนแปลงข้างอยู่ระยะหนึ่งในช่วงปลายของการทำศึก laobet
ถัดมาประเทศโปรตุเกส (ข้างบริเตนใหญ่) รวมทั้งประเทศสเปน (ข้างประเทศฝรั่งเศส) ถูกดึงร่วมในการรบ แล้วก็เนเธอร์แลนด์ที่เป็นกลางก็ร่วมการสู้รบเมื่อนิคมของตัวเองในประเทศอินเดียถูกจู่โจม ด้วยเหตุว่าความใหญ่โตของการรบที่กระจัดกระจายไปทั่วทั้งโลกนี้เองทำให้การรบเจ็ดปีได้รับการบรรยายว่าเป็น สงครามโลกครั้งที่ศูนย์ (World War Zero) ที่ส่งผลให้ผู้คนเสียชีวิตไปราว 900,000 ถึง 1,400,000 คน เป็นสาเหตุของการเกิดความเคลื่อนไหวต่อดุลอำนาจด้านการเมืองอย่างมากมาย
ถึงแม้ว่าทวีปยุโรปจะเป็นสนามรบหลักของการสู้รบโดยธรรมดาแม้กระนั้นผลของการศึกก็ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์แปรไปมากมายจากก่อนการทำศึกเท่าไรนัก เปลี่ยนไปเป็นว่าผลกระทบกระเทือนในทวีปเอเชียและก็อเมริกามีมากยิ่งกว่าและก็มีผลที่นานกว่า การศึกเลิกความเป็นมหาอำนาจการครอบครองครอบครองอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสในทวีปอเมริกา ที่เสียเขตดินแดนแทบจะทั้งหมดในทวีปอเมริกาเหนือแล้วก็หมู่เกาะเวสต์อินดีสบางส่วน ปรัสเซียยังคงเป็นมหาอำนาจและก็ยังคงครองรอบๆไซลีเซียที่เดิมเป็นของออสเตรีย บริเตนใหญ่เปลี่ยนเป็นมหาอำนาจสำหรับในการเป็นเจ้าของอาณานิคมในทวีปอเมริกาเหนือ รวมทั้งเป็นผู้มีอิทธิพลมากยิ่งกว่าผู้ใดกันสำหรับการครองอาณานิคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น