วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Thoth


Thoth (โธธ,ธอท,ธอธ) หรือ Djhuty, Djehuty, Tehuty (เจองค์การอนามัยโลกหน,เทองค์การอนามัยโลกหน) เป็นเทวดาที่ควมรู้เยอะแล้วก็คาถาของอียิปต์โบราณ บ้างก็ว่าเป็นเทวดาที่พระจันทร์ด้วย ธอธได้รับการเชิดชูว่าเป็นทวยเทพเทวดาที่ปราชญ นามเดิมเป็น “ดเจองค์การอนามัยโลกว่ากล่าว” (Djehuty) หรือ “เซองค์การอนามัยโลกติเตียน” เครื่องหมายของธอธเป็นนักนกกระสาปากยาว
ตำนานเทพเทวดาที่เกี่ยวกับธอธรวมทั้งคู่มือที่ธอธ
เริ่มต้นนั้นรา (Ra) ราชาที่เทวดามีเมียนามว่านุต (Nut) แต่ว่านางได้หลงรักกับเกป (Geb) เทวดาที่พื้นแผ่นดิน เมื่อราทราบเรื่องพวกนี้ก็เลยทำให้ เทพเทวดาราโมโหอย่างมากก็เลยสาปไม่ให้นุตสามารถมีลูกได้ตลอด 360 วันในหนึ่งปีซึ่งทำให้นางโศกมากมายก่ายกอง นางก็เลยนำเรื่องไปขอคำแนะนำเพื่อนพ้องของนางนั้นก็คือทวยเทพธอธ (Thoth) ธอธทราบว่าคำสาปแช่งของราเป็นจริงแต่ว่าก็มีทางแก้ได้
บางตำนานพูดว่า
ธอธได้ให้คำพยากรณ์ว่า "แม้นุตเทวีที่สวรรค์ทรงมีโอรส วันหนึ่งเด็กคนนั้นจะได้เป็นเจ้าของไอยลุกปต์" เมื่อได้ยินแบบนั้นเทวดาราทรงพิโรธก็เลยกล่าวแช่งเทวีนุต
"นุต จะไม่มีลูกชาย จะไม่มีลูกสักผู้เดียว!!" เทวดาราตรัส "ไม่มีทางที่ลูกชายของนุตจะมาชิงบัลลังค์จากเรา! เราขอแช่งนางว่า นางจะไม่อาจจะให้กำเนิดเด็กอ่อนได้เลยไม่ว่าจะวันใดปีใดไม่เว้นแม้กระทั้งในยามกึ่งกลาง คืน นี่เป็นคำสั่งของเราและไม่มีสิ่งใดสามารถจะบิดเบือนไปจากคำร้องของเราได้"
เทวีนุตหัวใจเกือบจะสลายเนื่องจากเทวดาธอธเคยกล่าวไว้ว่า ลูกของนางควรครอบครองดินแดนไอยุยงปต์รวมทั้งเทวดา ธอธผู้เปล่งแสงคำทำนายก็เป็นเทวดาผู้ทรงความคิดสูงที่สุดในกลุ่มมวลเทวดาและก็ เนื่องจากธอธก็รักนาง โดยเหตุนี้นางก็เลยเดินทางไปเจอธอธเพื่อขอให้ช่วยนาง
"ต้องมอบความรักแก่เรา แล้วเราจะทำให้เห็นว่าความจำนงของเจ้าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ยังไง โดยที่ไม่ขัดกับคำสาปของเทวดารา"
นุตสารภาพข้อจำกัด เทวดาธอธก็เลยบอกแผนอันเฉลียวฉลาดแก่นางแล้วท่านก็ไปพบเทวดาคอนสู ( Khonsu )
ณ เวลานั้นแสงสว่างของดวงจันทร์ยังฉายแสงสว่างราวกับแสงพระอาทิตย์ ธอธได้นัดหมายกับคอนซู (Konsu) เทวดาที่ดวงจันทร์พนันโดยการเล่นเกมหมากบอร์ด ธอธได้รับความมีชัยรวมทั้งได้รางวัลเป็นแสงสว่างของดวงจันทร์ 1 ใน 7 ส่วน เพราะเหตุนี้ก็เลยทำให้มีการเกิดดวงจันทร์ข้างแรมในทุกเดือน
ธอธนำแสงสว่างจากวันจันทร์นั้นไปเพิ่มวันลงไปอีก 5 วันในรอบปีก็เลยทำให้ปฏิทินมีปริมาณวัน 365 วันใน 1 ปี
ในตอน 5 วันนี้เป็นช่วงๆที่คำสาปแช่งของเทวดาราไม่เป็นผล นางงามนุตก็เลยใช้ระยะเวลา 5 วันที่มากขึ้นมาคลอดลูกของนาง วันแรกนาขวัญงให้กำเนิดโอสิริส (Osiris) วันที่สองเป็นฮาร์มาสิส (Harmchis หรือ Horus the Elder ซึ่งได้รับการบูชาในวิหาร Kom-ombo คู่กับเทวดาไอ้เข้ Sobek) วันที่สามเป็นเซต (Seth) วันที่สี่เป็นไอสิส (Isis) แล้วก็ วันสุดท้ายเป็นเนฟธิส (Nephthys)
ในวันที่ Osiris เกิดขึ้นได้ปรากฏ เสียงกังวานไปทั่งอีกทั้งพื้นดินว่า “เจ้าที่โลกมนุษย์ทั้งสิ้นได้เกิดแล้ว”
ขณะเดียวกันนั้นหญิงที่กำลังตักน้ำในบ่อก็ถูกครอบจำด้วยวิญญาณของผู้พยากรณ์ นางได้ร้องออกมาว่า "ราชาโอสิริสกำเนิดแล้ว"
ส่วนในเมืองธีบส์ (Thebes) ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า ขว้างมีเลส (Pamyles) ก็ได้ยินเสียงสั่งการจากวิหารที่รา "ขณะนี้ถึงกำเนิดกาลของกษัตริย์ไอยลุกปต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โอสิริสเทวดาผู้มาโปรดชาวมนุษย์"
นุโคลนอบโอสิริสให้ขว้างมีเลสอุปการะตามคำแนะนำของธอธ เทวดาธอธทรงถ่ายทอดความรู้ในศาสตร์แล้วก็วิทยาการของเทพเทวดารวมทั้งคติธรรมที่หลบอยู่ และก็กลยุทธ์ต่างๆให้แก่โอสิริสและก็ไอสิส และก็คาถาอาคมมนตร์ที่ธอธถ่ายทอดให้ไอสิสก็เลยทำให้เทวีไอสิสกลายเป็นจอมเวทที่มี กิตติศัพท์สูงที่สุดของอียิปต์
ธอธได้เขียนหนังสือมนตร์ขึ้นมาเป็นตำราที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้อ่านเพียงแค่ หน้าแรกก็ทำให้ใช้มนตร์ได้อีกทั้งบนสรวงสวรรค์แล้วก็ในโลกมนุษย์ แล้วก็ยังเป็นเหตุให้รู้เรื่องภาษาสัตว์ป่าภาษานกทั้งหลายแหล่ได้ หากได้อ่านหน้าที่สองก็จะรู้เรื่องรู้ราวลับต่างๆของเทพเทวดาแล้วก็ความเร้นลับทั้งหมดของดวงดาวในฟ้า
คู่มือที่ธอธอยู่วางอยู่กึ่งกลางแม่น้ำไนล์ คู่มืออยู่ในหีบเหล็กใบครึ้ม ข้างในหีบเหล็กจะมีมีหีบสำริด ในหีบสำริดมีหีบไม้มะเดื่อ ในหีบไม้มะเดื่อมีหีบงา ในหีบงามีไม้มะเกลือ ในหีบไม้มะเกลือมีหีบเงิน ในหีบเงินมีหีบทอง และก็ในหีบทองก็เลยจะมีหนังสือที่ธอธ บริเวณหีบแต่ละชั้นมีแมงป่องแล้วก็งูที่มีพิษซึ่งไม่มีทางตายคุ้มครองอยู่ laobet
มีเรื่องมีราวเล่าว่าพระราชโอรสองค์หนึ่งของอียิปต์นามว่าเนเฟรเกปตาฮ์ (Nefrekeptah) สามารถไปชิงเอาตำรามาได้แล้วก็ได้อ่านตำราที่ธอธ แต่ว่าในที่สุดมันก็ทำให้พระราชโอรสสวรรคต ตำราที่ธอธก็เลยถูกฝังไปพร้อมทั้งร่างของท่านกับคำแช่ง ufa800
ถัดมาหลายร้อยปี มีพระราชโอรสอีกองค์หนึ่งนามว่าพระราชโอรสเสตนา (Setna) บุตรชายของรามเสสที่ 2 ด้วยเหตุว่าพระราชโอรสเสตนาเป็นอาลักษณ์ผู้สามารถอ่านตำราโบราณได้ เขาอ่านเจอต้นเหตุของหนังสือดังที่ได้กล่าวมาแล้วและก็เพียรพยายามค้นหามัน จนตราบเท่าได้เค้าเงื่อนแล้วก็ได้กับไปถึงป่าช้าของเนเฟรเกปตาฮ์โดยไม่สนใจคำสาปแช่ง ที่ว่าใครก็ช่างที่ลักขโมยคู่มือนี้ไปจึงควรเจอกับความเสียใจเหมือนกันกับ เนเฟรเกตาฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น