วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Osiris


โอไซริส (อังกฤษ: Osiris; ภาษากรีกโบราณ: Ὄσιρις) เป็นเทวดาอียิปต์ซึ่งเห็นแก่ได้รับการกล่าวว่า เป็นเทวดาที่ชีวิตข้างหลังความตาย เทวดาที่เมืองนรก และก็เทวดาที่วิญญาณ แรกเริ่มเช้าใจกันว่า เป็นผู้ชายเพศ มีกายสีเขียว มีหนวดดังฟาโรห์ กายระดับล่างพันผ้าห่อศพไว้ สังสรรค์มงกุฏแต่งแต้มขนนกกระจอกเทศสองข้าง มือทั้งคู่ถือตาขอกับไม้หวดข้าว laobet

ถือกันโกรธยะหนึ่งว่า โอไซริสเป็นบุตรชายของเก็บ (Geb) เทวดาแผ่นดิน กับนัต (Nut) นางงามฟ้า ทั้งที่ยังไม่ตายเชษฐภาดาและก็ผัวของไอสิส (Isis) มีโอรสร่วมกันหนึ่งองค์เมื่อสิ้นการเกิดไปแล้วเป็นฮอรัส (Horus) โอไซริสยังเกี่ยวข้องกับสมญาที่ว่า "เค็แม่น้ำ-อาเมนหนอู" (Khenti-Amentiu) หมายความว่า ที่สุดที่ชาวต่างชาติ ซึ่งก็คือ การได้ดูแลแดนนรกภูเขาไม่ โอไซริสในฐานะพญายมนั้นบางเวลาได้รับการเรียกชื่อว่า "เจ้าชีวิต" (king of the living) เนื่องจากชาวอียิปต์โบราณจัดว่า วิญญาณที่ได้รับเซ่นสรวงบูชานั้นเป็น "สิ่งมีชีวิต" (living one)
โอไซริสปรากฏเป็นครั้งแรกในตอนกึ่งกลางวงศ์สกุลที่ห้าที่อียิปต์ แต่ว่าน่าไว้วางใจว่า ได้รับการเคารพบูชามาก่อนหน้านั้นแล้ว นอกจากนั้น สมญา "เค็แม่น้ำ-อาเมนหนอู" ยังปรากฏย้อนไปไปถึงวงศ์สกุลอันดับหนึ่งโดยเป็นสมัญญาสำหรับกษัตริย์ด้วย เรื่องราวเกี่ยวกับโอไซริสนั้นจำนวนมากได้มาจากการพูดถึงในตำราเรียนพีระมิด (Pyramid Texts) ซึ่งแต่งขึ้นเมื่อปลายวงศ์สกุลที่ห้า ตลอดจนเอกสารในรุ่นหลังๆยกตัวอย่างเช่น หินผาชาบากา (Shabaka Stone) และก็คู่มือเรื่อง การชิงชัยระหว่างฮอรัสกับเซท (Contending of Horus and Seth) รวมทั้งการอธิบายในงานประพันธ์ของปรัชญาเมธีภาษากรีกคนจำนวนไม่น้อย ตัวอย่างเช่น พลูตาร์ก (Plutarch) แล้วก็ดีโอโอรัส ซีกูลัส (Diodorus Siculus)
ในแดนนรกภูเขาไม่ นับว่า โอไซริสเป็นตุลาการผู้เปี่ยมเมตตา ทั้งปฏิบัติหน้าที่แทนเมืองนรกสำหรับการบันดลให้กำเนิดทุกๆชีวิต รวมทั้ง การแตกหน่อก่อผลของผัก แล้วก็การผลิตอุทกภัยเพื่อความอุดมสมบูรณ์ริมฝั่งไนล์ นอกเหนือจากนี้ โอไซริสยังขึ้นชื่อว่าเป็น "กามเทพ""พระผู้ปราศศัตรูและก็ทรงเยาว์วัยนิรันดร" แล้วก็ "เจ้าที่ความเงียบ" พระเจ้าอยู่หัวอียิปต์จะทรงเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของโอไซริสเมื่อสวรรคตแล้ว เช้าใจกันว่า เมื่อตาย โอไซริสจะสถิตอยู่ในพระวิญญาณ และก็พระวิญญาณที่มีโอไซริสเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดนี้จะยังคงอยู่ชั่วกาลนานข้างหลังผ่านพิธีการทางไสยศาสตร์บางประการ เมื่อถึงตอนอาณาจักรใหม่ ความเชื่อถือแปรไปว่า ใช่แม้กระนั้นในหลวงแค่นั้นที่จะเข้ารวมกับโอไซริสในโลกหลังความตาย บุคคลปกติสามัญทั้งหลายแหล่ก็ด้วย แต่ว่าจำเป็นต้องผ่านพิธีการลักษณะเดียวกัน ufa800
ไอโซริสได้รับการเชื่อถือเป็นพญายมมาจนถึงศาสนาอียิปต์โบราณหยุดไปในตอนคริสตกาลโ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น