วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564

มีโอกาสใส่แว่นกับถุงมือ

 

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราไม่มีโอกาสเหมือนคนอื่น? หรืออย่างที่เขาว่ากันทุกคนมีโอกาส..โอกาสเราเท่ากันจริงหรือ? บางคนบอกว่าสามารถสร้างโอกาสได้ แล้วไปทำอะไรมาตั้งนานแล้ว

   มาแก้คำถามนี้จากมุมมองหนึ่งกัน หรือเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคำว่า "โอกาส" เรามาดูบทความนี้กันดีกว่าว่าบางครั้งหลังจากอ่านแล้วคุณจะมี "โอกาส"

   จากคำถามข้างต้นสามารถตอบได้ก่อนว่า เรามีโอกาสเหมือนคนอื่นๆ เพราะเราทุกคนล้วนมีโอกาส ส่วนโอกาสเท่ากันหรือไม่ก็วัดกันยากเพราะโอกาสของเราต่างกัน (ความต้องการที่แตกต่างกัน) และเราสามารถสร้างโอกาสได้! แต่เรายังคงสงสัยหรือไม่มั่นใจเพราะขาด “เครื่องมือช่วยเหลือ” บางอย่าง…

   ประการแรก ผู้คนคิดว่าพวกเขาไม่มีโอกาส เพียงเพราะมองไม่เห็น..ซึ่งสิ่งที่มองไม่เห็น ก็เพราะคนไม่เห็นต่าง. หรือไม่เท่ากัน...

   ตัวอย่างเช่น ในภาวะวิกฤต บางคนมองเห็นโอกาสและ 'ก้าวไปข้างหน้า' เพื่อไล่ตามนั้น แต่คนอื่นๆ มองเห็นแต่ความหายนะเท่านั้น จะมีแต่ความตื่นตระหนก ระวัง อยู่ในสถานที่ หรือกลับไปตั้งหลักแหล่ง


แว่นตาโอกาส

   เครื่องมือแรกที่คุณต้องการคือ "Opportunity Glasses" แน่นอนว่านี่ไม่ใช่แว่นตาจริงที่จะขายหรือสวมใส่ เป็นเพียงอุปมา ว่าถ้าอยากเห็นโอกาสต้องมองผ่านแว่นเหล่านี้ มีลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ “คิดบวก ใส่ใจ ใช้ปัญญา”

   แง่บวก: ในที่นี้ต้องประกอบด้วยสติ ไม่ใช่ทุกวิกฤตมีโอกาส แต่ถ้ามองทุกอย่างในแง่ลบ เราก็จะทำตัวเหมือนเต่าเอาหัวซุกซ่อนรอเรื่องเลวร้ายให้ผ่านพ้นไป ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ถ้าเป็นกรณีนี้เราจะดูได้อย่างไรว่าเกิดอะไรขึ้น? แม้ว่าโอกาสแรกที่เรามีคือการเรียนรู้ ประสบการณ์ และการยอมรับในวิกฤต

   โอกาสจากการมองโลกในแง่ดีในภายหลังจากตัวอย่างกว้างๆ เช่น ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่เหมาะสำหรับการลงทุนใดๆ แต่ถ้าดูแย่ทุกอย่างก็จบแค่นั้น แต่ในทางกลับกันบางคนรู้ว่าบางรายการจะถูกมาก เพราะต้องลดราคา ระบายสินค้า อะไรก็ตาม ไม่ได้ซื้อเพื่อขายทันที แต่รอช่วงเศรษฐกิจดีค่อยขาย แต่ถ้าเราซื้อตอนนี้ ต้นทุนเราจะต่ำมาก..

   ..เถียงได้เลยว่าตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ดังนั้นเราจึงไม่มีทุนเท่ากัน แม้ว่ามันจะถูกก็ตาม ที่เป็นเช่นนี้เพราะขาดคุณสมบัติต่อไป..

   ให้ความสนใจ: ให้ความสนใจ ให้ความสนใจกับสิ่งที่คุณต้องการเสมอหรือมุ่งเน้นที่เป้าหมายของคุณ เหมือนคนใส่แว่นมองโอกาส เพราะไม่มีใครรู้ว่าโอกาสดีๆ จะมาเมื่อไหร่ แต่ถ้าตั้งใจไว้ การเตรียมตัวก็ไม่ยากเมื่อถึงเวลา

   ซึ่งไม่ใช่แค่ในภาวะวิกฤต ในช่วงเวลาปกติในคนที่ใส่ใจเรื่องของตัวเองหรือความต้องการของตนเอง จะ “มองเห็นทันทีเมื่อมีโอกาส” เรามีโอกาสได้เจอมันจริงหรือ?

   แต่ถ้าไม่แคร์ มันอาจจะผ่านไปแล้วผ่านไปอีก ดังตัวอย่างเดิม ถ้าคุณต้องพร้อมที่จะลงทุน แล้วเราก็ใช้เงินไปกับความต้องการผิวเผินไม่เหลืออะไรให้เก็บสะสม (บวกหนี้) คิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยตลอดไป เมื่อถึงเวลาก็จะบ่นว่า "นี่ถ้ามีเงิน..."

   หรือไม่ใช่แค่เรื่องเงิน? คนที่ไม่พร้อมจะพูดแต่ว่า “ถ้าอย่างนั้น” อันที่จริงแล้ว สิ่งที่เราควรบอกตัวเองคือ “ถ้าเราใส่ใจ…” เราอาจคิดถึงเรื่องนี้และเผื่อไว้บ้าง โดยปล่อยให้พื้นที่ เวลา และทรัพยากรพร้อมเมื่อโอกาสมาถึง สุดท้ายเพราะความละเลยนี้บางทีนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงบอกว่าไม่มีโอกาสเหมือนเขา..

   ปัญญา: นี่คือองค์ประกอบสุดท้ายของแว่นตาวิเศษนี้ ที่อาจมีความสำคัญและอธิบายยากที่สุด เพราะปัญญาไม่ใช่ปัญญา คือการเห็นโอกาสจากความรู้ ประสบการณ์ มุมมองต่างๆ ซึ่งต้องนำมาผสมผสานกับบวกและห่วงใยอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะถ้ามองในแง่ลบ คุณจะไม่สามารถคิดอะไรดีๆ ขึ้นมาได้ และเมื่อไม่ใส่ใจ คุณก็จะไม่มีความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งเช่นกัน..

   ปัญญาบางครั้งมาในรูปของความคิดสร้างสรรค์ การต่อยอด การเห็นช่องทางหรือแนวคิดในการทำอะไรบางอย่าง ที่อาจเกิดขึ้น และอาจไม่เกิดขึ้นเลย แต่การฝึกฝนสามารถเพิ่มความฉลาดได้ แต่แต่ละวันที่ผ่านไป เราได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น? เราใช้ชีวิตอย่างไร เราสนใจอะไร และเรากำลังคิดอะไรอยู่? กินอะไร ซื้ออะไร ไปเที่ยวที่ไหน? ไม่ผิด แต่ถ้าอยู่อย่างนี้ตลอดไป ปัญญาอะไรก็ไม่เกิด..

   เช่น ร้านอาหารเปิดใกล้บ้าน ขายดีคับคั่งด้วยคน คนที่ "คิดลบ" จะคิดทันทีว่าจะขายได้ดีแค่ไหน ฉันจะเลิกขี้เกียจได้แล้ว คนที่ "ไม่แคร์" จะมองแต่คุณเท่านั้น อยากลองบ้าง หรือไม่ไปกิน เกินไป m


หรือบางคนอาจมองทันทีว่าเป็นโอกาสที่อาหารเป็นที่นิยม เราควรขายบ้าง หรือเปิดร้านขนม ร้านน้ำใกล้ๆ เพื่อสร้างลูกค้าจากเขาก็ไม่เลว ฯลฯ…

   ถึงแม้ว่าผมจะไม่สามารถยกตัวอย่างที่ละเอียดและครอบคลุมได้ แต่ผมเชื่อว่ามันน่าจะเพียงพอแล้วที่จะ "มองเห็น" ว่าโอกาสนั้น เริ่มจากการที่เรามองสิ่งต่างๆ รอบตัวเราด้วยสายตาแบบไหนที่เราใส่แว่นเพื่อดูโอกาส คุณสวมมันหรือไม่?

นี่อาจไม่เพียงพอ เพราะเหลือเครื่องมือเดียว นั่นคือ


ถุงมือโอกาส

   จากเครื่องมือที่เป็นรูปเป็นร่างก่อนแว่นตามองโอกาสนั้น มันเริ่มต้นจากการที่เรามองมัน จะมีคนอ่านแล้วคิด อันที่จริงเราเห็นได้เสมอว่ามองหาโอกาสหรือการพัฒนา แต่เมื่อถึงเวลาต้องมอง...

   อย่าท้อแท้ ยังดีที่เรายังมองเห็น แม้ว่าวันนี้เราจะไม่ได้รับโอกาสในวันหน้าเช่นกัน แต่ต้องระวัง โอกาสดีๆไม่ได้มีมาบ่อยๆ เครื่องมืออีกอย่างที่ต้องใช้กับโอกาสคือ "Opportunity Gloves" ซึ่งอาจจะเป็นคำถามว่าทำไมต้องเปรียบเทียบอุปมากับแว่นตาและถุงมือ? คุณช่วยเขียนคุณสมบัติของความคิดของคุณลงไปไม่ได้เหรอ?

   อันที่จริงมันสามารถและจะง่ายกว่าในการเขียนเช่นกัน แต่ฉันต้องยอมรับว่าสมอง ความคิด โดยเฉพาะจิตสำนึกของเรา เมื่อเราทำอะไรหลายๆ อย่าง เราคิดไม่ออกและจำไม่ได้ การเปรียบเทียบคือแว่นตาและถุงมือ ผมว่าจำง่าย จำง่าย เตือนตัวเองง่าย ที่เรามีแว่นตา ถุงมือล่องหนนี้ใส่กันรึยัง?…

   สำหรับถุงมือโอกาส ยังเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่ต้องมี ซึ่งประกอบด้วย "ปกป้อง ทนทาน และถือง่าย"

   ป้องกัน : ที่นี่ทั้งกายและใจ ปัจจัยแรกที่ทำให้เราพลาด "คว้าโอกาส" คือ "ความกล้าหาญ" พวกเราหลายคนกลัวความล้มเหลวมากเกินไป การกลัวความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องผิด โดยเฉพาะถ้าคุณต้องสูญเสียอะไรบางอย่างไป แต่หลายคนกลัวความล้มเหลวเพียงเพราะพวกเขาไม่กล้าเผชิญหน้าและปากของผู้อื่นที่ถากถางถากถาง หรือแค่ซ้อนทับกัน เมื่อเราคิดถึง..

   หากคุณคิดให้ดี นี่เป็นโอกาสที่จะทำลายมันตั้งแต่แรก การไม่เริ่มทำอะไรหรือฉวยโอกาสใด ๆ อาจไม่เสียหายในตอนแรก แต่อาจนำไปสู่ชีวิตที่เชื่องช้าซึ่งมีแนวโน้มจะดูถูกเหยียดหยาม กลัวล้มเหลววันนี้จะไม่หายไป ดี. และแท้จริงคนที่จ้องมองเราดูถูกเขาดูถูกเราตลอดทั้งวัน ไม่ว่าเขาจะล้มเหลวหรือไม่ก้าวหน้า เขาก็ไม่สามารถทำอะไรให้ดีขึ้นได้ มีเพียงสองมือที่เราต้องทำด้วยตัวเองเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น แบบนี้จะตกหรือไม่ตกก็ไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณกล้าทำหรือไม่

   แต่ความกล้าหาญไม่ใช่ทุกอย่าง ต้องมี "การกระทำ" ที่ดีด้วย ซึ่งไม่ต่างจาก "ความสนใจ" ซึ่งก็คือความตั้งใจ เมื่อโอกาสยังไม่มาหรือกำลังจะมา เพื่อปกป้องถุงมือนี้ ต้อง "ฝึกฝน" ก่อน คุณสามารถ "เรียนรู้" และ "ทดลอง" ได้เพราะสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว ประสบการณ์จะช่วยป้องกัน “พลาดโอกาส” อย่างน้อยก็ช่วยลดความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่จะตามมา

   ตัวอย่างเช่น คุณต้องการมีธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ไม่กล้าที่จะเริ่มต้นเล็ก ๆ วันนั้นจะเป็นอย่างไร กล้าลงมือทำ และถ้าทำช้าๆ อาจไม่ใช่เวลาที่เรียก "โอกาสที่ดี" แต่เป็นเพราะ "การกระทำ" ในวันนี้ คุณจะได้เรียนรู้และพร้อมเมื่อโอกาสสำคัญมาถึง คุณจะไม่พลาดที่จะจับมัน (เพราะมันรายล้อมไปด้วยสิ่งนั้นอยู่แล้ว) และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่รอโอกาสที่จะมาถึงเท่านั้น ส่วนหนึ่งจะเห็นได้ว่าที่นี่เราสร้างโอกาสให้ตัวเองด้วย

   เหมือนเมื่อก่อนไม่ใช่แค่อยากมีธุรกิจแบบตัวอย่าง ลงมือปฏิบัติ ทำได้ทุกอย่างตามเป้าหมายที่คุณต้องการ ถ้าอยากเป็นนักเขียน หาที่เขียน อยากเป็นนักร้อง หาที่ร้องเพลง คุณต้องการเป็นอะไร? "กล้า" พาตัวเองเข้าใกล้จุดนั้นมากขึ้น เพราะถึงแม้วันนี้คุณยังไม่ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย.. (อย่างน้อยก็เรียนวิชานั้นไปตลอดก็คุ้มกับโอกาส)

   ทนทาน : และเพราะไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ถุงมือที่จะคว้าโอกาสนี้จึงควรมีความทนทานเช่นกัน และคว้ามันไว้ แต่มันก็ยังลอยหายไป ถ้าจับไม่แน่นพอ ไม่อดทนพอ “ถุงมือนี่ความอุตสาหะ” เราต้องอดทนให้พอ จนกว่าโอกาสที่ดีจะมาถึงเพราะทุกสิ่งมีอุปสรรค

   เหมือนภาพการ์ตูนที่คุณชอบแบ่งปัน มีคนขุดดินจนเกือบพบสมบัติแล้วก็ยอมแพ้ ในชีวิตจริงไม่มีใครรู้ ในระหว่างนี้ ทางที่ดีควรพัฒนา เรียนรู้ ปรับปรุง แม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นก็ตาม อย่าคิดว่ามันจะอยู่กับเราตลอดไปโดยไม่ทำอะไรเลย ซึ่งอาจจะยังเป็นเพียง "โอกาสเริ่มต้น" เท่านั้น จะดำเนินต่อไปหรือไม่? ฉันยังไม่รู้ นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ซึ่งทำให้หลายคนมองข้ามโอกาสนี้อีกครั้ง เพียงเพราะคุณคิดว่า


ถุงมือคือมือ

   เกี่ยวกับถุงมือนี้ อาจจะมากจนเข้าใจยาก ในระยะสั้นถุงมือเป็นการกระทำ ถ้าไม่กล้าก็ทำอะไรไม่ได้ ถ้าทำสักนิดจะท้อแท้ อย่าโทษอะไรเลย และที่สำคัญ ในแต่ละวันคุณกำลังทำอะไร เกี่ยวกับตัวเอง ธุรกิจของคนอื่น การสร้างหรือทำลายโอกาส? ทั้งหมดอยู่ที่มือของเรา ถืออะไรอยู่ แล้วเราจะเอาเวลาไปทำอะไร โอกาสของเราคืออะไร? สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติของการได้มาซึ่ง "โอกาส" และรักษาไว้


“ฉันว่ามันไม่ดี ฉันคงไม่ทำ ทำไมคุณไม่คิดว่ามันดีล่ะ”


แว่นตาและถุงมือ

   สรุปคือ "ความคิดและการกระทำ" คิดไม่ดีก็ไม่เกิด ทำไมไม่คิดว่ามันไม่ดี การไม่คิดถึงเป้าหมายก็เหมือนกับการไม่มีแว่นสำหรับโอกาส ไม่เคยกล้าทำหรือลองทำ ไม่ต่างจากการรอโอกาสหน้าแล้งแม้จะผ่านพ้นไปก็ไม่มีค่าอะไร อาจเป็นโอกาสที่ไม่คุ้มค่า หัวใจสำคัญอยู่ที่ว่าเราคิดไปเองแค่ไหน คุณรักตัวเองมากแค่ไหน คุณห่วงตัวเองมากแค่ไหน...

ถ้าตายังมองแต่ชีวิตคนอื่น ชีวิตคนอื่น สองมือนี้ก็ยังไม่สามารถจัดสรร "การกระทำ" หรือทำงานให้คนอื่นได้ทั้งวันและไม่เอาอะไรเลย ฉันไม่ได้ทำเพื่อตัวเองจริงๆ เมื่อไหร่จะมีโอกาสแบบนี้ laosbet

   โอกาสที่เราอ้างว่าอยากได้แต่อาจไม่เคยรู้ว่ามันคืออะไร แล้วใครจะรู้ดีไปกว่าเรา? รวมทั้งเราอาจไม่เคยเข้าใจโอกาสของตัวเองในอดีตเลย...

สวมแว่นสวมถุงมือ ก็ควรเป็นเครื่องเตือนใจให้เข้าใจโอกาส ไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น